Monday, August 5, 2019

::เก็บข้อมูลไว้อ่าน::นางเงือกและเซลกี้

เพื่อให้บล็อกไม่ว่าง แอดมินขอเล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับตำนานนางเหงือก เฮ้ย เงือก!! ว่าด้วยในอินโทรของเรื่อง... https://goo.gl/XO9LFG
มีบางคนงงว่า อินโทรกับตอนที่ 1 คนล่ะฟิวส์เลย(ดราม่าแล้วตัดมาตลก) แต่อินโทรก็มีส่วนสำคัญของเรื่องซึ่งแอดจะค่อยๆเล่าไปจ้า...
-------------
มาเข้าเรื่องกันเถอะ ตำนานนางเงือกนั้นเกิดขึ้นบางคนว่าเกิดขึ้นจากพวกหนุ่มๆกะลาสีที่เดินทางบนเรือโดยไร้สาวๆมานานบ้างก็ว่าคิดถึงภรรเมีย...จึงทำให้เห็นภาพลวงตาจากพวกปลาโลมาที่โดดๆหรือโข่ดหินนั้นเป็นหญิงสาวจึงเป็นที่มาของนางเงือก สำหรับอินโทรว่าด้วยพระเอกฟื้นจากความตายหลังจมได้อย่างไร แน่นอนขออ้างอินหนังดังๆอย่าง ไพเรทส์ออฟเดอะแคริบเบียน ภาค 4 ที่เกี่ยวกับเงือกตอนสุดท้ายที่นักสวดหนุ่มหล่อไปกับเงือก ชายสวดนั้นได้จูบกับเงือกก่อนจะถูกลากลงน้ำลงไปอยู่ด้วยกัน มีคนสงสัยว่าไอหนุ่มนั่นจะตายไหม ไม่ค่ะ ตามตำนานคือ พวกกะลาสีเรือพูดถึงกันว่านางเงือกเมื่อได้จูบใครแล้วจะทำให้คนนั้นไม่มีวันจมน้ำ หรือพูดง่ายๆคือหายใจในน้ำได้นั่นเอง จึงเป็นที่มาของการฟื้นในเรื่องซึ่งทางแอดมินจะเล่าถึงส่วนนี้ในอนาคตค่ะ และแน่นอนว่านางเงือกไม่ใช่มีเพียงแค่นี้ นางเงือกมีลักษณะพิเศษที่โดดเด่นอีกมากมายซึ่งไว้จะค่อยๆเล่ากันถึงนางในเวลาถัดไป....

---------------------------------------------------------------

เพิ่มเติมเกร็ดความรู้อีกครั้ง...
Selkies and Mermaids (มนุษย์แมวน้ำกับนางเงือก)  ในเรื่อง Pirates of the Caribbean 4 มีบางคนว่าอาจจะเป็น Selkies ซึ่งมีลักษณะเหมือนเงือกเพียงแต่ว่านางเมื่ออยู่บนบกสามารถที่จะมีขาได้โดยทันที Selkies  จะล่อลวงคนให้หลงรักด้วยรูปโฉมที่งดงาม และนางยังชอบที่จะขึ้นมาบนบกยามค่ำคืน ซึ่งต่างจากเงือกที่ไม่ค่อยชอบที่จะเปื้อนฝุ่นบนบกนักนอกเสียจากรักใครจริงๆ  ในส่วน Mermaids  นั้นคุณสมบัติของนางคือสวยและมีเสียงที่ไพเราะไว้ล่อลวงให้คนหลงไหลเช่นกัน แต่ว่า บางตำนานบอกว่า ทั้งเงือก ทั้งเซลกี้ รวมกระทั่ง ไซเรน คือ ภูติครึ่งคนประเภทเดียวกันแต่อยู่ต่างถิ่นเท่านั้นเองจึงเรียกต่างกันไป...
เหมือนลักษณะการเล่าขานของเทพ โอดินกับซูส นั่นเองทั้งที่ความเป็นมาเหมือนกันลักษณะคล้ายกัน ต่างกันแค่การเล่าขานและความชอบของท้องถิ่นนั้นๆ

กดข้อมูลได้ที่รูปจ้า

http://toadmire.com/10-bizarre-irish-myths-that-might-actually-be-true/

ป.ล.แต่แอดก็งงอยู่ดีว่า... ทำไมในหนังนางเงือกก็ร้องเพลงนี่หว่าสงสัยเอามาผสมกัน  อ้างอิง VDO
https://www.youtube.com/watch?v=iC2F9ZdVIPM

แอดว่าคงต้องเป็นพันธุ์เดียวกันแน่ๆ  แต่แค่ต่างถิ่นเลยเรียกคนล่ะชื่อ แถมนิสัยแตกต่างกันด้วย

ป.ล. 2 เพิ่มเติม Selkies  คือตำนานปีศาจแห่งท้องทะเลของชาวไอริช
อาศัยอยู่ในแถบหมู่เกาะทางตอนเหนือของสกอตแลนด์




No comments:

Post a Comment